Google Ads เครื่องมือ (ไม่) ลับ ที่พร้อมยกระดับอีกขั้นหนึ่งของธุรกิจคุณเติบโตและรองรับลูกค้าในอนาคต

หัวข้อทั้งหมด

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ทำธุรกิจออนไลน์หรือกิจการพาณิชย์เป็นระยะเวลาหลายปีก็คงจะทราบกันดีว่าการที่โปรโมทหรือการโฆษณานั้น เป็นหนึ่งในหลักการตลาด 4’P นั้นก็คือ Promotion เป็นการกระจายข่าวสาร ประชาสัมพันธ์แนะนำธุรกิจร้านค้าเพื่อให้ผู้คนอื่นทั่วไปได้เห็นถึงร้านค้าหรือธุรกิจของคุณว่าทำเกี่ยวกับอะไร ขายอะไร และให้บริการอะไรบ้าง เมื่อเกิดความสนใจจากผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่มีความต้องการตรงกับสินค้าหรือบริการ ก็มีโอกาสที่จะเข้าใช้บริการจากร้านค้าของคุณได้ในอนาคต ซึ่งช่องทางที่ใช้ในการโปรโมทหรือโฆษณานั้นสามารถพบเห็นได้หลากหลายช่องทางมาก ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาบนบิลบอร์ด ป้ายไฟ ใบปลิว สื่อสิ่งพิมพ์หรือแม้กระทั่งบนโทรทัศน์

แต่ในปัจจุบันก็ยังมีช่องทางหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนในยุคนี้นั้นก็คืออินเตอร์เน็ต เพราะด้วยพฤติกรรมของผู้คนที่ได้มีการใช้มือถือในการเสพสื่อคอนเทนต์และค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น จึงทำให้กลุ่มธุรกิจหรือร้านค้าได้มีการพึ่งพาการโปรโมททำโฆษณาผ่าน Google Ads เพื่อให้ร้านค้าของตนไปปราก จนกลายเป็นคำถามยอดฮิตทั้งในกลุ่มธุรกิจว่าถ้าเรานำเงินไปลงทุนทำโฆษณาผ่าน Google Ads แล้วมันจะตอบโจทย์กับร้านค้ามากน้อยแค่ไหน และคุ้มค่าต่อการลงทุนมากน้อยแค่ไหน ในบทความนี้จะพาคุณมาทำความรู้จักกับ Google Ads ว่าทำไมผู้คนที่เปิดร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจในยุคนี้ต่างกันต้องใช้มันในการ  โปรโมททำโฆษณา

Google Ads คืออะไร

Google Ads คือหนึ่งในบริการของ Google ที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการทำโฆษณาให้กับร้านค้าหรือกลุ่มธุรกิจ SME ทุกขนาด สามารถแสดงผลเพื่อโปรโมทร้านค้าและโฆษณาออนไลน์ได้ทุกเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ตบนแพลตฟอร์ม Google เนื่องจากว่าเป็น Search Engine ที่มีผู้คนเข้ามาค้นหาข้อมูลเยอะที่สุดในโลก เพื่อให้ร้านค้าเหล่านี้สามารถเข้าถึงผู้คนตามกลุ่มตลาดที่เป้าหมายได้อย่างชัดเจน

โดยในการทำโฆษณาของ Google Ads ผู้ทำโฆษณาหรือฝ่ายทีมการตลาดในธุรกิจร้านค้านั้นจะมีการสร้างแคมเปญจน์ เพื่อตั้งวัตถุประสงค์ว่าการทำโฆษณาของคุณนั้นมีวัตถุประสงค์อะไร โดยมีตัวเลือกดังนี้

  • Sale – สำหรับการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจร้านค้าของคุณ
  • Leads – การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้คนเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ
  • Website Traffics – เพิ่มจำนวนผู้คนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์
  • Product and Brand Consideration – ใช้สำหรับการเปรียบเทียบสินค้าจนกลายเป็นที่รู้จักแบรนด์
  • Brand awareness and reach – ทำให้แบรนด์สินค้ากลายเป็นที่รู้จักในมุมกว้างมากยิ่งขึ้น
  • App Promotion – ส่งเสริมการออกแอพพลิเคชั่นใหม่ให้กลายเป็นที่รู้จักกันมากกว่าเดิม

โดยในการทำโฆษณาของ Google Ads ผู้ทำโฆษณาหรือฝ่ายทีมการตลาดในธุรกิจร้านค้านั้นจะมีการสร้างแคมเปญจน์ เพื่อตั้งวัตถุประสงค์ว่าการทำโฆษณาของคุณนั้นมีวัตถุประสงค์อะไร อีกทั้งจะต้องรู้ด้วยว่าประเภทการแสดงโฆษณาใน Google Ads ในแต่ละประเภทนั้นเหมาะกับการทำโฆษณาในวัตถุประสงค์ใดบ้าง ทีนี้เรามาดูประเภทการแสดงโฆษณาใน Google Ads มีรูปแบบอะไรบ้างมีดังนี้

Google Ads แสดงโฆษณาอย่างไร (รูปแบบ)

ในเมื่อเราทราบวัตถุประสงค์ในการสร้างแคมเปญจน์การสร้างโฆษณาแล้ว เรามาดูกันว่าฟีเจอร์ภายในตัว Google Ads นั้นจะมีรูปแบบการแสดงผลโฆษณาประเภทใดบ้าง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็เคยเห็นบ้างในทุก ๆ วัน มีดังนี้

SEM (Search Engine Marketing)

การแสดงโฆษณาประเภทนี้อยู่ใกล้ตัวเรามา โดยเฉพาะเวลาที่เราได้ค้นหาข้อมูลหรือค้นหาอะไรในสิ่งที่เราอยากได้มักจะแสดงในหน้าผลลัพธ์คำค้นหา โดยจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการทำ SEO (สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับ SEO ได้คลิกที่นี่) โดยสังเกตจากคำว่า Ads ที่อยู่นำหน้าชื่อหน้าเว็บเพจหรือคีย์เวิร์ด ยิ่งหากใครที่มีเว็บไซต์ทำ SEO อยู่แล้ว การยิงโฆษณา Google ควบคู่ไปด้วยจะช่วยให้หน้าร้านค้าเว็บไซต์ได้รับยอด Traffics ที่เพิ่มมากขึ้นแค่ในระยะสั้นเท่านั้น เพราะเมื่อใดที่หยุดการทำโฆษณายอดจำนวน Traffics ก็จะหยุดทันที แต่สิ่งที่จะได้รับกลับมาคือผู้คนเข้ามาจะรู้จักชื่อร้านค้าและบริการของคุณถึงแม้ว่าผู้ค้นหาจะเลือกซื้อหรือไม่ก็ตาม โดยการแสดงผลโฆษณาประเภทนี้เหมาะสำหรับการเพิ่มยอดขาย การเข้าถึงผู้คนและการเพิ่มยอดทราฟฟิกเว็บไซต์ร้านค้าของคุณ

GDN (Google Display Network)

เป็นรูปหนึ่งที่เรียกได้ว่าเราเห็นได้บ่อยมากก็ว่าได้ ลองนึกถึงเวลาที่เราจะทำป้ายโฆษณาไวนิลหรือบิลบอร์ดที่เห็นใน Onsite จะมาแสดงผลในรูปแบบออนไลน์แทน โดยเฉพาะที่เราเข้าไปดูหนัง อ่านบทความ ดาวน์โหลดไฟล์หรือแม้กระทั่งเล่นเกมเอง จะมีแถบแบนเนอร์เล็ก ๆ ที่แสดงบนหน้าเว็บเพจเกือบทุกเว็บไซต์ที่ค้นหาจาก Google โดยวิธีนี้ข้อดีก็คือเข้าถึงผู้คนที่ค้นหาข้อมูลหรือเยี่ยมชมในหน้าเว็บเพจนั้นได้ง่ายแน่นอน เพราะฉะนั้นรูปแบบการแสดงโฆษณาชนิดนี้เหมาะสำหรับการเพิ่มยอดขายและสินค้าโปรโมชั่น

Video Youtube

หลายคนเวลาที่ดู Youtube สักคลิปนึงก็จะมีคลิปโฆษณาเข้ามาทีสองคลิปแล้วเราต้องคอยกด Skip ads อยู่ตลอด นั้นแหละก็คือช่องทางหนึ่งที่ Google Ads สามารถแสดงผลโฆษณาในยูทูปแต่ไม่ได้มาเพียงแค่ในรูปแบบของวีดิโออย่างเดียว ยังมาในรูปแบบป้ายแบนเนอร์โฆษณาด้านข้างคลิปวีดิโอบ้าง แต่ถ้าเป็นในหน้ามือถือก็จะปรากฏเป็นหน้าโฆษณาพร้อมลิ้งค์ที่ให้แปะเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้ผู้ใช้งาน Youtube เองก็อาจรู้สึกรำคาญโฆษณาที่ปรากฏมากถึงขั้นไปสมัคร Youtube Premium ไปเลย แต่การทำโฆษณาในประเภทนี้จะเหมาะสำหรับการออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ แบรนด์สินค้าหรือร้านค้าใหม่หรืออะไรก็ตามแต่ที่ต้องการเป็นที่รู้จักของผู้คนมากที่สุด

Shopping

เวลาที่ผู้คนต้องการเลือกซื้อสินค้าที่ต้องการซึ่งเป็นสินค้าที่อาจจะพร้อมซื้อหรือไม่ก็ตาม แต่ไม่รู้ว่าสินค้าที่ต้องการนั้นร้านค้าออนไลน์ร้านใดมีขายบ้าง จึงทำให้มีการค้นหาใน Google แล้วก็แสดงผลลัพธ์ในรูปแบบสินค้าตรงตามสินค้าที่ตรงกับคำค้นหา ถ้าหากร้านค้าของคุณมีสินค้าที่ตรงกับคำที่ผู้คนค้นหาก็มีโอกาสที่สินค้าของคุณไปปรากฏหนึ่งในหน้าแสดงผลลัพธ์ได้แน่นอน ซึ่งประเภทการแสดงโฆษณาแบบนี้เหมาะสำหรับร้านค้าที่ต้องการให้แบรนด์สินค้าของตนเองนั้นเป็นที่รู้จักและเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น

Application

อีกหนึ่งประเภทที่เราใช้สมาร์ทโฟนเห็นกันอยู่บ่อยมากโดยเฉพาะฝั่งแอนดรอยด์ เพราะเวลาที่เข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นไม่ว่าจะแอปทั่วไปหรือเกมนั้น เมื่อเราต้องการทำกิจกรรมอะไรสักอย่างจะมีการให้ผู้ใช้งานรับชมโฆษณาเพื่อรับเหรียญหรือแต้มสะสม ซึ่ง Google Ads ก็จะใช้ช่องทางโฆษณานี้แหละในการเผยแพร่เพื่อให้ผู้คนรู้จักแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่เพิ่งเปิดตัวหรือเว็บไซต์ร้านค้าใหม่ ๆ ที่ต้องการเข้าถึงผู้คนให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

Google Ads ช่วยอะไรในธุรกิจคุณ

เข้าถึงผู้คนและกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

Google Ads ได้พยายามช่วยส่งเสริมและผลักดันให้ธุรกิจของคุณไม่ว่าจะเพิ่งเปิดหรือเปิดนานแล้วนับสิบกว่าปี เพื่อให้ผู้คนที่ทำธุรกิจนั้นสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่ายมากขึ้น ด้วยช่องทางการแสดงผลต่าง ๆ ที่ Google Ads สามารถทำได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ Google ทำนั้นมีความฉลาดที่จะวิเคราะห์คาดเดาว่าคำที่ผู้คนค้นหานั้นมีความต้องการอะไร แล้วแสดงผลลัพธ์ให้ตรงกับความต้องการ สิ่งที่ร้านค้าจะได้คือกลุ่มตลาดและช่องทางการหาลูกค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มออนไลน์ที่ต้องการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของคุณเอง

ความเป็นตัวตนจนเป็นที่รู้จัก

Google Ads ได้พยายามส่งเสริมเพื่อโปรโมทธุรกิจของคุณให้เป็นผู้คนที่รู้จัก เพราะนอกเหนือเสียจากการแสดงผลลัพธ์ผ่านคำค้นหาแล้ว ยังใช้เป็นพื้นที่โฆษณาบนแบนเนอร์ตามในหน้าเว็บเพจหรือคลิปช่วงแสดงโฆษณาบนยูทูปก็ดี เพื่อให้ผู้ใช้งานนั้นได้มองเห็นถึงธุรกิจของคุณ จนทำให้กลายเป็นที่รู้จักโดยปริยาย เพราะฉะนั้นถ้าหากร้านค้าธุรกิจออนไลน์ที่เพิ่งเปิดตัวมาในช่วงแรกแต่ไม่มีผู้คนที่รู้จักของผู้คน จึงควรใช้เครื่องมือ Google Ads นี้เป็นตัวโปรโมทให้กับร้านค้าของคุณในช่วงแรก

โอกาสเติบโตของธุรกิจ

Google Ads ช่วยเก็บสถิติการข้อมูลผ่านคำค้นหาว่าผู้คนมีความสนใจสินค้าหรือบริการประเภทไหน ต้องการอะไร และชอบอะไร เพื่อให้ธุรกิจของคุณนั้นสามารถรับทราบถึงข้อมูลนี้แล้วนำไปต่อยอดเพิ่มเติมให้กับธุรกิจของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นในการผลิตตัวผลิตภัณฑ์ การเปิดให้บริการ หรือแม้กระทั่งการจัดโปรโมชั่นใหม่ อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าใจถึงกลุ่มตลาดของลูกค้าแล้วหาช่องทางใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์และมีโอกาสให้ธุรกิจของคุณสามารถขยับขยายกิจการให้รองรับความต้องการมากขึ้นในอนาคต

รายได้และยอดขายเพิ่มมากขึ้น

นอกเสียจากการส่งเสริมผลักดันให้เข้าถึงผู้คน เป็นที่รู้จักและแสดงสินค้าให้ตรงกับความต้องการแล้ว ทั้งหมดนี้ยังช่วยโอกาสในการสร้างยอดขายและทำกำไรให้เข้ากับธุรกิจของคุณที่มาจากผู้คนที่ค้นหาใน Google

หากใครอยากรู้เพิ่มเติมหรือสนใจการทำโฆษณา Google Ads สามารถปรึกษาได้ที่ Nebula Digital Marketing Agency ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ส่วนในบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็รประโยชน์ให้กับผู้ประกอบกิจการและเจ้าของธุรกิจไม่มากก็น้อย อีกทั้งได้เห็นถึงข้อดีของการใช้งานและวัตถุประสงค์ของ Google Ads ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แล้วหวังว่าธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จในอนาคตนะครับ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

บทความเพิ่มเติม