ต้องยอมรับว่าด้วยสังคมในยุคออนไลน์นี้ เวลาที่ผู้คนมีความสงสัยหรืออยากได้อะไรล้วนค้นหาบนเสิร์ช Google จนทำให้ Google กลายมาเป็นพ่อทุกสถาบันของชาวอินเตอร์เน็ตไปโดยปริยาย นั้นจึงเป็นที่มาของวลีฮิตว่า “อยากรู้อะไรก็ถาม Google เลย” ด้วยเหตุนี้ Google จึงเป็นตัวแปรสำคัญที่มีบทบาทต่อการทำธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมากที่หลาย ๆ จ้าวพยายามหาช่องทางเพื่อผลักดันให้เว็บไซต์ร้านค้าหรือธุรกิจของตนเองไปปรากฏในหน้าแสดงผลลัพธ์ของ Google เพื่อให้สอดคล้องรองรับต่อความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของผู้คนในยุคออนไลน์ ซึ่งช่องลู่ทางที่ได้กล่าวไปนั้นก็คือการใช้ Google My Business : GMB นั้นเอง
ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน Google My Business ได้มีการเปิดตัวเพื่อรองรับความต้องการของผู้ค้นหาแล้ว ยังช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโตและได้รับโอกาสการหาลูกค้าเพิ่มขึ้นที่มาจากการค้นหาใน Google นี้แหละ เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ทำธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองต้องไม่พลาดบทความนี้ เพราะเราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Google My Business ให้มากขึ้นว่าทำไมร้านค้าธุรกิจออนไลน์ได้ให้ความสนใจกับการทำ Google My Business และมันช่วยอะไรให้กับธุรกิจของคุณสามารถเติบโตได้ในระยะยาว
ทำความรู้จักกับ Google My Business : GMB
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Google My Business กันก่อนว่ามันคือบริการอย่างหนึ่งของ Google ที่มีจุดประสงค์ให้เหล่าธุรกิจ SME หรือกิจการของคุณไปแสดงผลในหน้าผลลัพธ์การค้นหาผ่านคีย์เวิร์ดและเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่อปัจจัยในการทำ SEO (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SEO คลิกที่นี่) เช่น สมมุติว่านาย ก. ต้องการหาร้านมือถือที่อยู่ในระแวกบ้านของตัวเอง โดยการเสิร์ชใน Google ว่า “ร้านมือถือในภูเก็ต” Google ก็จะแสดงผลลัพธ์ร้านค้ามือถือที่อยู่ใกล้บ้านของนาย ก. ขึ้นมา โดย Google ก็จะแสดงผลร้านค้ามาจาก Google My Business ขึ้นมา
ปัจจัยในการทำ Google My Business
รายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจน
สิ่งแรกที่ร้านค้าหรือธุรกิจต้องมีก็คือข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้านค้า ประเภทกิจการเกี่ยวกับอะไร รายเอียดสังเขป เบอร์โทรติดต่อ วันและเวลาเปิดปิดที่แน่ชัดระบุชัดเจน อีกทั้งหากมีการใช้สื่อ Social Media ก็ควรระบุลิ้งค์ที่อยู่ให้ชัดเจน และรวมไปถึงการใช้เว็บไซต์ เหล่านี้ก็แสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่ชัดเจน มีความน่าเชื่อถือและสื่อให้เห็นว่าธุรกิจของคุณนั้นมีตัวตนจริง ๆ แต่จะชัดเจนได้มากกว่านี้นั้นอยู่ในหัวข้อต่อไป
ที่อยู่ร้านค้าต้องตรงกันและมีอยู่จริง
สำหรับบางธุรกิจที่มีสถานที่จริงหรือมีหน้าร้านค้าเป็นของตัวเอง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านตัดผม สปา เป็นต้น ให้ระบุที่อยู่ของร้านค้าให้ตรงกัน เพื่อให้ที่อยู่นั้นแสดงผลได้ตรงกับร้านค้าของตนเอง เพราะข้อมูลที่อยู่ของร้านค้าระบุเข้าไปนั้นมันจะเชื่อมโยงกับ Google Maps ซึ่งจะช่วยส่งผลดีให้กับกลุ่มค้นหาใน Google ประเภทที่อยู่อาณาเขตหรือบริเวณที่ใกล้เคียงกันนั้น สามารถเดินทางและเข้ามาอุดหนุนใช้บริการในหน้าร้านค้าของคุณได้โดยตรง
นอกเหนือจากนี้การใช้ Google Street View ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจจะช่วยให้ผู้คนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า-บริการของคุณได้ โดยการจำลองเส้นทางการเดินทางเสมือนจริงก่อนที่เดินทางมายังหน้าร้านค้า ซึ่งจะช่วยเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางของผู้ค้นหาได้
รูปภาพและบรรยากาศ
อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวการันตีความน่าเชื่อและความเป็นตัวตนของธุรกิจและร้านค้าของคุณ เพราะส่วนหนึ่งที่กลุ่มค้นหาข้อมูลใน Google นั้นจะเลือกเข้าใช้บริการนั้นอยู่ที่รูปภาพและบรรยากาศนี้แหละ เพราะจะเป็นตัวที่ส่งผลต่อการตัดสินเลือกใช้สินค้า-บริการ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร ร้านคาเฟ่ ห้างสรรพสินค้า สปา เป็นต้น บางครั้งผู้ที่ค้นหาข้อมูลใน Google เพื่อที่ต้องการเลือกใช้บริการนั้น มักจะดูรูปภาพหน้าร้านค้า บรรยากาศภายใน มุมสวย ๆ ภายในร้าน หรือแม้กระทั่งตัวสินค้า เพราะฉะนั้นการที่ร้านค้าหรือธุรกิจให้ความสนใจในเรื่องภาพลักษณ์ของธุรกิจ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยดึงดูดให้ผู้ค้นหาหรือลูกค้ากล้าเข้ามาใช้บริการของคุณได้นั้นเอง
นอกเหนือจากนี้การใช้ภาพ 360 องศา ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจจะช่วยให้ผู้คนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า-บริการของคุณได้ โดยการแสดงถึงบรรยากาศภายในร้านค้าที่มองเห็นทุกมุมราวกับว่าผู้ค้นหาได้เข้าไปอยู่ในบรรยากาศนั้น ซึ่งสิ่งนี้สามารถช่วยให้ผู้ค้นหาอาจสนใจและเลือกใช้บริการจากร้านของคุณได้
การรีวิวจากลูกค้า
นอกจากรูปภาพที่สวยงาม รายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจนมีตัวตนจริงแล้ว คะแนนการให้บริการเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดจนเรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจอันดับต้น ๆ ในการเลือกใช้บริการของผู้ค้นหาเลยก็ว่าได้ เพราะตัว Google จะมีการแสดงอันดับผลลัพธ์ที่ร้านค้าที่มีคะแนนการรีวิวที่ดีที่สุดในระแวกที่ผู้ค้นหามากที่สุดขึ้นมาก่อน อีกทั้งยังเป็นตัวการันตีว่าร้านนั้นนอกจากมีตัวตน บรรยากาศสวยงามแล้ว การบริการก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการให้คะแนนรีวิวจากลูกค้า เพราะถ้าหากลูกค้าได้รับความพึงพอใจต่อการใช้บริการในร้านของคุณมาก โอกาสที่ลูกค้าเคยใช้บริการนั้นก็กล้าที่จะรีวิวให้เต็ม 5 ดาว และโอกาสที่ร้านค้าของคุณนั้นก็จะมีโอกาสติดอันดับแสดงผลอันดับต้น ๆ ได้มากเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการบริการในร้านของคุณก็สำคัญมากเช่นกัน ไม่ใช่สักแต่ทำยอดขายอย่างเดียว
Google My Business เข้ามาช่วยอะไรบ้าง
- ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ร้านค้า
- ช่องทางแสวงหาลูกค้าเพิ่ม
- เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณเพิ่มขึ้น
- โอกาสการเติบโตร้านค้าเพิ่มขึ้น
- เป็นที่รู้จักของผู้คนออนไลน์ในระยะยาว